169 Tôn Đản, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

54 Lê Cơ, Hải Châu, TP. Đà Nẵng

0908 224 678

Trang chủ > Tin Tức > Bệnh Đau Nhức Xương Khớp Ở Người Già – Cách Giảm Đau

Bệnh Đau Nhức Xương Khớp Ở Người Già – Cách Giảm Đau

Thoái hóa khớp ở người cao tuổi là căn bệnh rất phổ biến, có thể gây mất khả năng vận động và dẫn đến sự phụ thuộc đáng kể về thể chất ở nhóm đối tượng này. Có nhiều nguyên nhân bệnh đau nhức xương khớp ở người già. Tùy vào từng nguyên nhân cụ thể sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Qua bài viết này, Novoking sẽ giới thiệu đến bạn một số nguyên nhân đau khớp thường gặp ở người cao tuổi và cách giúp bạn hạn chế tối đa cơn đau này.

bệnh đau nhức xương khớp ở người già

Các bệnh đau nhức xương khớp ở người già

1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh đau nhức xương khớp ở người già

Thoái hóa khớp ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Hậu quả là gánh nặng kinh tế do các bệnh này gây ra là rất lớn, chỉ đứng sau bệnh tim mạch. Hầu hết bệnh nhân có biểu hiện đau không đặc hiệu và thường khó xác định nguyên nhân cụ thể, ngay cả khi cơn đau chỉ giới hạn ở một vị trí. Dưới đây là một số yếu tố có thể khiến người già dễ bị đau khớp hơn người trẻ.

1.1 Quá trình lão hóa xương khớp

Mức độ lão hóa của hệ cơ xương khớp ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của người bệnh. Tỷ lệ đau nhức xương khớp tăng dần theo tuổi tác. Tuổi tác cũng khiến lớp sụn trong khớp mỏng đi và thay đổi các thành phần của sụn khiến khớp kém đàn hồi, dễ bị tổn thương và góp phần hình thành thoái hóa khớp ở người cao tuổi.

Bên cạnh đó các sợi cơ cũng bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa. Mất khối lượng cơ bắp bắt đầu khoảng 30 tuổi. Trong quá trình này, số lượng mô cơ cũng như số lượng và kích thước của các sợi cơ sẽ giảm dần. Mất cơ làm tăng áp lực lên khớp, khiến người lớn tuổi dễ bị viêm khớp hoặc té ngã. Ngoài ra, tính toàn vẹn của các cấu trúc bên trong đĩa đệm cũng suy giảm đáng kể theo tuổi tác, về lâu dài có thể dẫn đến giảm chiều cao đĩa đệm và xẹp đốt sống.

1.2 Việc giảm hormone cũng có thể dẫn đến bệnh đau nhức xương khớp ở người già

Ngoài quá trình lão hóa, những thay đổi liên quan đến hormone cũng gây ra các vấn đề nghiêm trọng về xương và khớp. Điều này là do các tế bào hủy xương của các nguyên bào xương sẽ được ban hành bởi sự ức chế estrogen. Do đó làm tăng quá trình tổng thể của quá trình tái hấp thu xương. Quá trình hủy xương quá mức dẫn đến giảm khối lượng và sức mạnh của xương, do đó làm tăng nguy cơ gãy xương. Ở nam giới, sự sụt giảm nội tiết tố nam cũng gây ra những tác động tương tự.

bệnh đau nhức xương khớp ở người già

Việc thay đổi hormone cũng gây ra các vấn đề nghiêm trọng về xương và khớp

1.3 Loãng xương

Với sự lão hóa, thể tích và khối lượng xương giảm. Triệu chứng thường được biểu hiện là loãng xương, tăng nguy cơ gãy xương. Ở giai đoạn đầu, quá trình mất xương không biểu hiện thành các triệu chứng rõ ràng. Nhưng khi xương yếu đi, bạn có thể bị đau lưng dữ dội do gãy xương hoặc xẹp đốt sống. Những cơn đau này tồi tệ hơn khi bạn đứng hoặc đi lại và giảm bớt khi bạn nằm xuống. Không chỉ vậy, bệnh nhân loãng xương còn rất dễ bị gãy xương, ngay cả khi đang thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày.

1.4 Do những bệnh lý khác

Những bệnh này thường liên quan đến tuổi tác. Ví dụ, bệnh phổi và suy tim có thể hạn chế vận động. Nó dẫn đến suy giảm chức năng cơ và gân, làm trầm trọng thêm tổn thương sẵn có ở khớp. Bệnh Parkinson cũng có thể gây đau khớp ở người lớn tuổi, biểu hiện bằng các triệu chứng như:

  • sốc điện
  • Đau thắt ở nhiều nơi như cổ, lưng và chân.
  • Đau âm ỉ ở đầu và cổ.
  • Loạn trương lực cơ, đặc biệt là ở bàn chân
  • Đau dây thần kinh gây nóng rát, ngứa ran hoặc tê
hormone cũng gây ra các vấn đề nghiêm trọng về xương và khớp

Do những bệnh khác

>>>> Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc người già tại nhà – Bệnh viện

2. Cách làm giảm các bệnh đau nhức xương khớp ở người già?

Điều trị đau nhức xương khớp ở người già thường rất khác so với người trẻ. Các bệnh đi kèm có thể làm cho việc đánh giá và điều trị tình trạng này trở nên khó khăn. Mục tiêu điều trị đau nhức xương khớp cũng khác nhau. Vậy cách điều trị thoái hóa khớp ở người già là gì?

2.1 Thay đổi lối sống để giảm đau khớp ở người cao tuổi

Người cao tuổi nên duy trì lối sống lành mạnh để giúp kiểm soát cơn đau khớp.

  • Giảm cân:

Điều đầu tiên cần làm để giảm bệnh đau nhức xương khớp ở người già, là giảm cân. Một nghiên cứu gần đây cho thấy giảm 5kg có thể giúp giảm 50% nguy cơ thoái hóa khớp gối ở người lớn tuổi.

  • Tập thể dục:

Tùy vào các hình thức hoạt động khác nhau, mà có thể ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp đến các bệnh viêm xương. Bên cạnh đó, tập thể dục còn có tác dụng, giúp tăng lưu lượng máu, giảm phù nề, ức chế co cứng cơ. Tăng khả năng vận động, dẻo dai và sức mạnh của cơ bắp.

  • Mang giày dép phù hợp:

Theo các chuyên gia, giày dép mềm có thêm đệm giúp ngăn ngừa đau khớp ở người lớn tuổi

  • Cai thuốc lá:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc ảnh hưởng đến xương và khớp, cũng như khả năng đáp ứng với các phương pháp điều trị.

hormone cũng gây ra các vấn đề nghiêm trọng về xương và khớp

Thay đổi lối sống để giảm đau khớp ở người cao tuổi

2.2 Uống thuốc làm giảm các bệnh đau nhức xương khớp ở người già

Nếu việc thay đổi lối sống không giúp ích gì, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc giảm đau cơ xương khớp. Một số nhóm thuốc có thể được sử dụng để giảm đau cơ xương, bao gồm acetaminophen, thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và thuốc phiện. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc giảm đau cho người lớn tuổi bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Lựa chọn đúng loại thuốc

Giống như bất kỳ loại thuốc nào, người lớn tuổi có nhiều khả năng gặp tác dụng phụ có hại khi sử dụng thuốc giảm đau cơ xương. Điều này có thể là do sự suy giảm một số chức năng cơ thể, chẳng hạn như giảm bài tiết qua thận hoặc chuyển hóa ở gan.

  • Uống thuốc đúng theo chỉ định

Đừng bỏ qua liều hoặc ngừng dùng thuốc mà không hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ. Ngay cả khi các triệu chứng đã giảm hoặc không có tác dụng nào được quan sát thấy. Một số loại thuốc cần được giảm dần trước khi ngừng hoàn toàn để tránh tác dụng phụ.

  • Coi chừng tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể xảy ra khi người bệnh dùng thuốc đau khớp ở người già với:

  1. Các loại thuốc khác, bao gồm cả thảo dược và bổ sung chế độ ăn uống.
  2. Thực phẩm và đồ uống, đặc biệt là đồ uống có cồn

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi tác dụng hoặc gia tăng tác dụng phụ của thuốc.

2.3 Một số phương pháp khác để làm giảm các bệnh đau nhức xương khớp ở người già

  • Xoa bóp trị liệu
  • Vật lý trị liệu
  • Châm cứu
  • Sử dụng các thiết bị hỗ trợ
bệnh đau nhức xương khớp ở người già

Một số phương pháp khác để làm giảm các bệnh đau nhức xương khớp ở người già

Có nhiều nguyên nhân khiến người già dễ bị đau khớp. Trên đây là phần chia sẻ về bệnh đau nhức xương khớp ở người già của Novoking. Tôi hy vọng những trao đổi trên giúp ích cho bạn. Nếu bạn cần thêm thông tin về các dịch vụ của chúng tôi, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua:

CÔNG TY TNHH NOVOKING

Địa chỉ: 169 Tôn Đản, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Hotline: 0908 224 678

Website: https://novoking.vn/

>>>> Tham khảo các dịch vụ khác:

DMCA.com Protection Status