169 Tôn Đản, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

54 Lê Cơ, Hải Châu, TP. Đà Nẵng

0908 224 678

Trang chủ > Tin Tức > Tại sao phụ nữ lại bị Trầm cảm sau sinh?

Tại sao phụ nữ lại bị Trầm cảm sau sinh?

Trầm cảm sau sinh là vấn đề có thể bạn đã nghe nhiều, nó là một nỗi khiếp sợ mà nhiều bà mẹ từng trải qua. “Nó” Chẳng chừa một ai, thế nên không chỉ những mẹ sống trong hoàn cảnh bí bách, thiếu thốn, mệt mỏi, ức chế mới gặp phải mà kể cả những mẹ có cuộc sống rất suôn sẻ, đầy đủ vẫn gặp phải.

Hãy cùng Dịch vụ cung cấp người chăm sinh của Công ty Novoking tìm hiểu về vấn đề trầm cảm sau sinh này nhé các mẹ.

1. Trầm cảm sau sinh là gì?

Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, nuồn chán, lo lắng, tuyệt vọng xuất hiện sau sinh. Bệnh có thể nhẹ hoặc nặng , có thể toáng qua hoặc kéo dài. Bệnh có thể được phát hiện sớm, được điều trị khỏi, nhưng nếu để bệnh phát triển nặng sẽ gây ra những hậu quả khó lường như: có ý muốn tư sát oặc những hành động làm hại đến con mình. Trầm cảm sau sinh làm cho người phụ nữ mất khả năng chăm sóc bản thân, cũng như chăm sóc con an toàn. Những bé có mẹ trầm cảm thường có nguy cơ phát triển không tốt về sức khỏe cũng như tâm lý về sau.

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm sau sinh

Theo các chuyên gia, sau sinh cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi đột ngột về nội tiết (estrogen, progestrogen và hocmon tuyến giáp say giảm) dễ dẫn đến cảm giác mệt mỏi, lo lắng và bất an.Bên canh đó, thể tích máu, huyết áp, hệ miễn dịch và chuyển hóa lúc này cũng biến đổi, dẫn đến những bất ổn về cảm xúc.

Ngoài ra, nhiều phụ nữ còn gặp khó khăn trong việc chăm sóc em bé dẫn đến mất hết hứng thú trong cuộc sống. Tình trạng càng trở nên trầm trọng nếu lúc ấy gia đình đang có mâu thuẫn hoặc gặp vấn dề về tài chính. Đặc biệt, nếu trong gia đình có người từng bị trầm cảm sau sinh, thì người mẹ đó có khả năng cao bị trầm cảm sau sinh.

Trầm cảm sau sinh

 3. Dấu hiệu trầm cảm sau sinh

Triệu chứng của trầm cảm sau snh cũng tương tự với triệu chứng của bệnh trầm cảm (Rối loạn trầm cảm) gặp ở những thời điểm khác trong cuộc sống:

  • Khí sắc trầm cảm: Người bệnh hay than phiền rằng mình cảm thấy buồn, chán nản, trống rỗng, vô vọng hoặc “không còn tha thiết điều gì nữa”
  • Mất hứng thú với bất kỳ hình thức hoạt động nào mà trước đây họ rất thích, các công việc sinh hoạt hàng ngày họ cũng trở nên không muốn làm.
  • Ăn mất ngon, khoảng 70% phụ nữ mất trầm cảm sau sinh gặp phải vấn đề này và kèm theo sụt cân.
  • Rối loạn giắc ngủ: khoảng 80% bệnh nhân đều than phiền về vấn đề này.
  • Rối loạn tâm thần vận động, họ trở nên chậm chập, trì trệ, không còn sức sống.
  • Mất sinh lực, hầu hêt bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, dù koong làm việc gì cả.
  • Mặc cảm, tự ti, thấy mình vô dụng và có lỗi, đánh giá thấp bản thân. Thường tự trách mình, và làm lớn các vấn đề nhỏ nhặt nhất, có dấu hiệu sợ hãi về việc gì đó và dẫn đến hoang tưởng.
  • Ý nghĩ tự sát, làm hại đén bản thân và con mình. Nếu gia đình không phát hiện sớm sẽ gây ra những điều nguy hiểm đến tính mạng cho bản thân họ cũng như của trẻ sơ sinh.
  • Không thể tự chăm sóc cho bản thân và chăm sóc cho em bé. Sợ hãi khi ở một mình cùng con. Lo lắng quá nhiều về bé hoặc tỏ ra không đoái hoài về bé. Ghét cay đắng ai gần con, và luôn cảm thấy căm thù muốn trả thù người mình từng ghét trước đó.

Trầm cảm sau sinh

4. Lời khuyên giành cho gia đinh có phụ nữ trầm cảm sau sinh

Do tâm lý sau sinh của phụ nữ khá thất thường, để tránh những hậu quả dáng tiếc có thể xảy ra, người thân (chồng, cha, mẹ, anh, chị, em…) nên:

  • Quan tâm, chia sẻ với mẹ bỉm sữa môtj cách nhẹ nhàng.
  • Luôn giữ cho các mẹ tâm trạng ổn định, tinh thần thoải mái, không trách mắng, la hét khi họ làm sai.
  • Chú ý đến chế độ ăn gủ, sinh hoạt hợp lý cho người mới sinh. Người chồng là người nên quan tấm đến vợ mình, luôn yêu thương, giúp đỡ vợ những công việc về bé, để phụ nữ luôn được cảm thấy nuông chiều, nên thuê người giúp việc chăm sinh mẹ và bé chuyên nghiệp để phụ nữ bớt gánh nặng và lo lẵng, bỡ ngỡ trong việc lần đầu chăm bé sơ sinh.
  • Nếu bệnh đã trở nên nặng hơn, người phụ nữ có dấu hiệu làm hại đến bản thân và con mình, hãy dưa họ đó bệnh viện tránh trường hợp xảy ra sự việc đáng tiếc.

5. Kết luận

Qua bài chia sẻ về căn bệnh Trầm cảm sau sinh, giúp mọi người có cái nhìn rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm này. Chúng ta không nên chủ quan về nó, vì sau sinh ai cũng có thể bị bệnh này, tùy theo mức độ năng hay nhẹ. Các mẹ bầu sắp sinh, nếu không có phụ giúp việc sau sinh, hãy nên thỏa thuận về vieecj thuê người phụ giúp sau sinh để đỡ bớt gánh nặng cho bản thân. Hãy liên hệ Dịch vụ chăm sinh của Công ty Giúp việc Novoking để nhận được sự chăm sóc chuyên nghiệp, tận tình, uy tín. Với đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm lâu năm trong việc nuôi sinh, giúp các mẹ nhanh chóng hồi phục cơ thế, giúp bé nhanh lớn và phất triển, tránh tình trạng căng thẳng gây ra căn bệnh Trầm cảm sau sinh nhé các mẹ.

DMCA.com Protection Status