169 Tôn Đản, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

54 Lê Cơ, Hải Châu, TP. Đà Nẵng

0908 224 678

Trang chủ > Tin Tức > Cách dạy con tự lập từ bé

Cách dạy con tự lập từ bé

Tất cả bố mẹ nào cũng hy vọng con mình có thể tự lập và sống tốt. Nhưng câu hỏi đặt ra: Làm sao để điều đó trở nên đúng như bố mẹ hy vọng thì chưa hẳn bố mẹ đã đi đúng hướng trong quá trình dạy và tập cho con. Chúng ta thường hay nói là hãy để con làm những gì chúng thích, để con tự trải qua những khó khăn vấp ngã và tự biết sai để rút ra bài học từ những lỗi sai của bản thân.

Xem thêm:

Cách dạy con tự lập từ bé

Nhưng…….

Nói thì dễ làm mới khó, bố mẹ thường sẽ khó có thể kiên nhẫn chờ con làm xong việc gì đó như: tự con mặc quần áo, mang giày, cất đồ chơi… Thực tế bố mẹ sẽ giúp con mặc đồ cho nhanh chứ chờ con làm xong mất nhiều thời gian mà không đâu vào đâu. Thậm chí có nhiều bố mẹ sẽ mắng con hoặc nhắc nhở khuyên con làm nhanh nhanh, bố mẹ nghĩ nó rất đơn giản vì người lớn đã trải qua và có nhiều kinh nghiệm ngược lại trẻ lại khác. Hãy để con tự giải quyết những vấn đề cơ bản

Tất cả những thứ bố mẹ cho là đúng và sẵn sàng làm cho con sẽ khiến con trở nên phụ thuộc vào người lớn nhiều hơn. Con sẽ thụ động trong việc cá nhân của bản thân, để giúp và khuyến khích con có thể tự lập hơn bố mẹ hãy kiên nhẫn hơn và hãy thử xem nhé chẳng hạn như:

  • Cho con được quyền quyết định: Về những gì liên quan đến bản thân của mình có thể là: con thích vẽ, con chọn mặc váy này thay vì váy kia, con thích mua đồ màu này, con thích ăn cơm trước sau đó mới ăn canh…

Cách dạy con tự lập từ bé

Đồng ý và khích lệ con nếu bố mẹ thấy hợp lý, còn trường hợp nếu không chính đáng bố mẹ có thể đưa ra nhiều phương án và cho con quyết định. Như vậy sẽ giúp con đưa ra quyết định sau này khi lớn lên như chọn nghề nghiệp và cách sống sau này.

  • Đánh giá cao sự cố gắng của con: Tôn trọng những việc con làm và giúp con hoàn thiện nó tốt hơn như khi con làm một việc gì đó ví dụ: Thắt nơ cho chiếc đầm hay cột dây dày…Bố mẹ hay nói “Con làm sai rồi, Có vậy mà cũng không làm được, Lâu quá nhanh lên con, Không được qua đây mẹ làm cho”. Thay vì thế, bố mẹ có thể nói “ Con làm khá tốt, thắt nơ muốn đẹp cũng rất khó, cần nhiều sự khéo léo và con làm nhiều lần sẽ tốt hơn thôi, con gái mẹ giỏi lắm”. Như vậy bé sẽ có cảm giác mình làm được, động viên con sẽ cố gắng khi làm hoặc học.

Cách dạy con tự lập từ bé

  • Hãy đưa ra những câu hỏi và lời khuyên thay vì trả lời cho con biết đáp án ngay: “ Mẹ ơi, sao con cá bơi ? Mẹ ơi, sao trời lại mưa ? Mẹ ơi, cái này là gì vậy? Mẹ ơi bài này giải như thế nào ?” thì mẹ có thể hỏi ngược lại “ theo con thì tại sao nhỉ, giúp bé suy nghĩ và đưa ra câu trả lời hoặc nói con xem lại sách vở cô giáo dạy, con thử giải lại lần nữa xem được không nhé ? Như vậy sẽ giúp con có thói quen tìm hiểu nhiều hơn để tìm ra câu trả lời, khi lớn con học sẽ thử nhiều cách khác nhau để giải được những bài toán khó mà không phụ thuộc vào ai đó.
  • Không gạt bỏ ước mơ và hi vọng của con ngay từ bé: Các bé thường hay nói với bố mẹ sau này con muốn làm công chúa, siêu nhân hay con sẽ làm xe robot…bố mẹ hay nói thật “ Công chúa, Siêu nhân chỉ có trong hoạt hình thôi con hay ai lại đi làm robot bao giờ sau này học giỏi để làm bác sĩ, công an mới tốt con” . Khi nghe như vậy con sẽ buồn và thất vọng và mất đi sự nổ lực để thực hiện mơ ước của con. Bố mẹ hãy thử “ Nếu muốn làm công chúa, con phải ăn nhiều và ngoan ngoãn mới đẹp như công chúa nhé !

Cách dạy con tự lập từ bé

Những chia sẻ trên bố mẹ nghĩ sẽ dễ thực hiện, nhưng thực tế bố mẹ phải thật quyết tâm và cố gắng mới có thể kiên nhẫn hướng dẫn trò chuyện cùng con để nuôi dưỡng tính tự lập giúp con tốt hơn sau này!

——————————————

DỊCH VỤ GIÚP VIỆC NHÀ NOVOKING

Địa chỉ: 169 Tôn Đản, P. Hòa An, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng
VPHN: 53 Tân Mỹ, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0935.576.009 – 0905.589.128

DMCA.com Protection Status